นิตยสาร FILM AND STARS

ปีที่ 6 ฉบับที่ 72 July 2008

ดูฉบับทั้งหมด

ข้อความบนปก

ปีที่ 6 ฉบับที่ 72 กรกฎาคม 2551

BRENDAL FRASER JOURNEY TO THE CENTER OF THE EARTH SAME PLANET. DIFFERENT WORLD.

รายละเอียด

ประเภท : นิตยสารภาพยนตร์รายเดือน

ราคาบนปก : ไม่มีราคา

ISSN : 1685-8026

บริษัท : Film & Stars Co.,Ltd.

เว็บไซต์ : -

อีเมล : filmandstars@yahoo.com

วางแผง : 1 มกราคม 2543

ไม่มีการจำหน่ายนิตยสาร (เล่มกระดาษ) บนเว็บไซต์แล้ว
มีเฉพาะฉบับดิจิตอล (e-magazine) ที่อ่านผ่าน App Ookbee เท่านั้น

สั่งซื้อนิตยสาร FILM AND STARS ปีที่ 6 ฉบับที่ 72 กรกฎาคม 2551 ฉบับดิจิตอล (Digital Version) กับ Ookbee

ซื้อเลย
ตัวอย่างเนื้อหา

เนื้อหาเด่นในเล่ม

1.From the Cover … จากปก JOURNEY to the center of the earth 3 D Exclusive footage Presentation เมื่อใต้พื้นพิภพกลายเป็นโลกสามมิติสุดตระการตาหลายต่อหลายครั้งที่หนังท่องอวกาศตระการตามากมายโลดแล่นอยู่บนจอภาพยนตร์ แต่จะมีสักกี่เรื่องกันที่การผจญภัยนั้น คือการเจาะทะลุเข้าไปสู่ใต้พื้นพิภพ สู่ใจกลางโลกใบนี้ที่เราไม่เคยรู้มาก่อนว่าแท้จริงแล้วมันมีความลับอะไรซุกซ่อนอยู่ จากนิยายวิทยาศาสตร์ The Bestseller ชื่อดังของ จูลส์ เวิร์น (Jules Verne) ซึ่งเคยถูกสร้างเป็นหนังมาแล้วในยุค 60’s กำลังจะกลับมาสร้างความตื่นตาตื่นใจใหม่อีกครั้งในรูปแบบภาพยนตร์ 3 มิติตระการตากว่าเดิม ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลกภาพยนตร์เลยทีเดียวที่มีการสร้างภาพยนตร์สามมิติโดยใช้คนแสดง ซึ่งคราวนี้ได้ แบรนแดน เฟรเซอร์ (Brendan Fraser) นักแสดงชื่อก้องโลกที่เคยผ่านงานหนังผจญภัยฟอร์มยักษ์มาแล้วอย่าง The Mummy มาช่วยรับบท เทรเวอร์ แอนเดอร์สัน ช่วยให้ความมันส์ของการท่องโลกใต้พิภพหนนี้น่าติดตามยิ่งขึ้น ตัวแบรนแดนเองกล่าวไว้ว่าในหนังเรื่อง The Mummy เขาได้เรียนวิธีการปฏิบัติตัวหน้าฉากหลังสีเขียวให้ดูสมจริงและเหมือนอยู่ในสิ่งแวดล้อมจริง ทำให้เขาพร้อมอย่างเต็มที่เมื่อแสดงหนังเรื่องนี้ซึ่งแสดงร่วมกับระบบสามมิติทั้งหมด แค่ตัวแบรนแดนเองก็น่าจะพอรับประกันได้แล้วว่า คุณไม่เสียดายเงินแน่ๆในการเข้าไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ เรื่องราวของ เทรเวอร์ แอนเดอร์สัน (รับบทโดย แบรนแดน เฟรเซอร์) นักธรณีวิทยาชื่อดังผู้สูญเสียพี่ชายไปอย่างลึกลับเมื่อ 10 ปีก่อนจากการสำรวจพื้นที่แถบประเทศไอซ์แลนด์ เรื่องราวครั้งนั้นทำให้ตัวเขาเองและหลานชายโศกเศร้าอยู่ไม่น้อย และยังคงมีความหวังที่จะตามหาต่อไป กระทั่งวันหนึ่งเทรเวอร์ได้มีโอกาสไปยังจุดที่พี่ชายของเขาหายตัวไปนั่นเอง การเดินทางผจญภัยครั้งนี้จึงเริ่มต้นขึ้น โดยเฟรเซอร์ต้องพา ฌอน (รับบทโดย จอช ฮัทเชอร์สัน จาก Bridge to Terabithia และ Zathura) หลานชายของเขาไปด้วยแม้ว่าอันที่จริงเขาอยากไปคนเดียวก็ตาม นอกจากนั้นยังมี ฮานนาห์ (รับบทโดย อนิต้า ไบรเอ็ม ) หญิงสาวสวยอีกคนซึ่งมีหน้าที่เป็นไกด์ท้องถิ่นให้พวกเขา จากการเดินทางสู่ไอซ์แลนด์ที่แสนธรรมดา พวกเขาไม่เคยรู้มาก่อนว่าเบื้องหน้านั้นมีสิ่งพิศวงมากมายรอพวกเขาอยู่ที่ความลึก 4,000 ไมล์ใต้พื้นพิภพแห่งนี้ <ติดตามต่อในเล่ม>2.คุยคุ้ยหนัง โดยสกุล บุณยทัต ๏ “15 ศรัทธา” จากการดูหนัง สายใยแห่งแสงสว่างทางปัญญาสู่ความบริสุทธ์ของจิตใจ ๏ แม้จะมีความพยายามเรียกร้องให้มนุษย์โลกได้แสดงออกถึงจิตสำนึกแห่งการห่วงใยโลกร่วมกันอยู่หลายครั้งหลายหนก็ตาม... แต่กลับดูเหมือนว่ายิ่งนับวันจิตใจของมนุษย์ก็ยิ่งขาดการรับรู้และพลังผลักดันต่อการเรียนรู้ในสิ่งรอบข้างโดยสิ้นเชิง…อุดมคติส่วนรวมขาดหายไป แต่กลับกลายเป็นความรุ่มร้อนแห่งตัณหาของความเห็นแก่ตัว... เหตุนี้แม้โลกจะกว้างออกด้วยระบบสื่อสาร แต่กลับคับแคบเข้าด้วยจิตใจของมนุษย์ที่เต็มไปด้วยเงื่อนงำ ๏ ผมมักจะถือเอาแนวคิดตรงส่วนข้างต้นนี้ เป็นแกนสำนึกในการเรียนรู้จากหนังที่ได้ดูแต่ละเรื่อง... เหตุเพราะเรากำลังตกอยู่กับความจริงที่ขื่นขมมืดมน และต้องเรียนรู้สิ่งอันเป็นภาพสะท้อนชีวิตจริงเอาจากมายาคติ โดยเฉพาะจากความเป็นหนังที่กลายเป็นศาสตร์แห่งการสื่อแสดงถึงประเด็นวิเคราะห์ในเรื่องราวอันสลับซับซ้อนต่างๆ ให้กลายเป็นแบบอย่างแห่งความทรงจำของชีวิต... มีข้อปฏิบัติอยู่หลายๆ ข้อในชีวิตจริงที่ต้องอาศัยการดำเนินเรื่องของหนัง เป็นดั่งรูปรอยแห่งแผนที่ชีวิตที่ช่วยสร้างทั้งการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self Knowledge) และการค้นพบตนเอง (Self Discovery) ทั้งสองด้านนี้ถือเป็นองค์ความรู้เชิงประจักษ์ที่เกิดแก่ตนเองและเป็นของตนเองในมิติที่เกี่ยวกับโลกและชีวิต ที่ให้ทั้งสัมผัสของความทุกข์หรือความสุข... ความสมหวังและผิดหวัง ตลอดจนความจริงหรือความลวงที่เคลื่อนตัวเข้าครอบคลุมความหมายของชีวิตให้หนักแน่นและกลับกลายเป็นนัยที่ซ่อนเร้นอำพรางที่เพิ่มมากขึ้นทุกที... ยิ่งดูหนังมากเรื่องก็ยิ่งจะค้นพบว่า... หนังให้คุณค่าแห่งการเรียนรู้อันไม่รู้ตัวแก่คนดูจนเกินความคาดคิด มันคือความแปลกประหลาดที่ผมมักจะทบทวนถึงมันอยู่เสมอ กว่า 40 ปีที่ผ่านมาหนังให้อะไรแก่ชีวิตของผมบ้าง...? ผมมักคิดสรุปด้วยตัวของผมเองซ้ำไปซ้ำมา... ผมไปดูหนังเพราะพ่อของผมเป็นคนชอบดูหนัง... จากหนังกลางแปลงมาสู่หนังโรงในต่างจังหวัด... ดูกันทุกชนิดทุกประเภททั้ง “หนังไทย หนังฝรั่ง หนังจีน หนังแขก หนังญี่ปุ่น” ส่วนใหญ่ในสมัยเด็กๆ คนที่ชอบดูหนังก็จะต้องดูหนังกันครบเชื้อชาติเช่นนี้... รวมทั้งหนังในแต่ละเรื่องของแต่ละเชื้อชาติก็จะให้รสชาดของการดูที่เป็นรวมมิตรครบทุกรสชาดไม่ว่าจะเป็น รัก บู๊ โศก ตลก สยองขวัญ ฯลฯ นั่นคือนิยามแห่งความเป็นมหรสพที่ถือว่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก เป็นวัฒนธรรมระดับชาวบ้าน ที่จะแสวงหาความสุขให้แก่ชีวิตอย่างจริงจัง ก่อนที่หนังจะกลายมาเป็น “ประดิษฐกรรมนิยมของโลกสมัยใหม่” ที่บางขณะหนังก็เป็นเพียงสินค้าตัวหนึ่งแห่งการบริโภคของกลุ่มคนที่ฉาบฉวยและผ่านเลย อย่างไรก็ดี โดยความเป็นส่วนตัวของผม... ผมถือเป็นข้อสรุปอยู่เสมอว่าหนังเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตจากภาวะแห่งความเป็นเนื้อหาสาระที่หยั่งลึกอยู่ในจิตใจตลอดมา และนี่คือประเด็นต่างๆ อันเป็นคุณค่าเหล่านั้น 1. หนังเป็นต้นแบบของชีวิต... เป็นแบบอย่างของการเรียนรู้ความถูกผิดและเงื่อนงำอันสลับซับซ้อน ที่ประสบการณ์ตรงไม่สามารถจะเข้าไปร่วมสัมผัสได้... มันคือบทเริ่มต้นที่ทำให้ชีวิตได้ก้าวเดินไป โดยมีตัวอย่างแห่งการกระทำให้ได้ประจักษ์อยู่ว่าชีวิตควรจะเป็นอย่างไร ? และควรจะดำเนินไปในหนทางใด หนังอย่าง “Life is Beautiful” หรือ “SeaBiscuit” คือตัวอย่างอันงดงามเหล่านี้ 2. หนังคือแบบจำลอง (Model) ของการเรียนรู้พัฒนาการของชีวิต ผมเชื่อว่าชีวิตต้องมีพัฒนาการไปในทางที่ดีไม่ว่าจะด้วยหนทางใดหนทางหนึ่งเสมอ... แม้ว่าชีวิตของคนจะตกต่ำอยู่กับวังวนของโชคชะตาอยู่เพียงใดก็ตาม หนังย่อมชี้ทางสว่างและทางรอดให้กับเราได้... หนังอย่าง Chungking Express หรือ My Life As a Dog ... คือส่วนแห่งการเป็นต้นแบบของพัฒนาการดังกล่าวนี้ 3. หนังคือตัวการของการวางแผน... มันเป็นเหมือนต้นร่างของความคิดให้เราได้คิดอย่างเป็นระบบและดำเนินชีวิตไปสู่จุดหมายของชีวิตได้อย่างไม่หลงทาง... แม้ว่าในช่วงใดช่วงหนึ่งแห่งชีวิตของเราจะดำดิ่งไปสู่จุดแตกดับของชีวิตบ้างแล้วก็ตาม หนังอย่าง “Good will Hunting” หรือ “A good year” คือแบบอย่างที่ผมนึกถึงเสมอในข้อนี้ <ติดตามต่อในเล่ม>3.Look On จากปลายปากกาสู่..แผ่นฟิลม์ โดยพงศวีร์ สุภานนท์ 4.หนังติดเรท สะท้อนกิเลสมนุษย์ โดยปลาดาว แหงนดูหนัง 5.Animations หลากหลายสัญชาติ

แบบนี้..จะให้เรทอะไร

เดือนที่ผ่านมามีการเมืองนอกสภา ดูจะเป็นเรื่องร้อนแรงเป็นพิเศษเพราะม็อบเจ้าเก่าออกมาชุมนุมปิดถนนกันอีกแล้ว...ก็ไม่รู้ว่าจะลงเอยกันอย่างไร ขณะที่ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นข้าวปลาอาหารหรือน้ำมันก็แพงขึ้นเรื่อยๆ เห็นทีว่าที่ทำได้ตอนนี้ก็คือต้องทำใจแล้วละครับท่าน อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด... แต่ที่เกิด...จนสะเทือนมาถึงวงการภาพยนตร์ไทยก็คือ พ.ร.บ. ภาพยนตร์และวิดีทัศน์ พ.ศ.2551 ที่เพิ่งเริ่มจะมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา กฏหมายฉบับนี้ได้ยกเลิกกฎหมายเก่าๆ เกี่ยวกับภาพยนตร์และวิดีโอทั้งหมด โดยเปลี่ยนจากระบบ การเซ็นเซอร์หนัง มาเป็นการจัด เรทติ้งแทน ซึ่งขณะนี้ก็รอดูอยู่แต่ว่ากฎหมายลูกที่กำลังจะออกมานั้น เขาจะจัดเรทหนังกันอย่างไร แต่ที่ได้ข่าวมาเห็นว่าจะมีการกำหนดเรทหนังไว้ 7 ประเภทคือ...

100 อันดับหนังทำเงินบ้านเราปี 50

เคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “อายุเป็นเพียงตัวเลข” หรือไม่ ต้องเคยได้ยินบ้างแหละ แต่ก็ไม่แน่นะเพราะบางคนอาจจะใช้คำนี้บ่อยๆ ประมาณว่า ไม่อยากบอกให้ใครรู้ว่า (ฉัน) แก่ ทั้งที่จริงคนอายุมากเท่าใดย่อมมีประสบการณ์มากเท่านั้น แต่ทำม๊ายทำมาย คนเราชอบปกปิดเรื่องอายุกันว่ามั๊ย น่าสงสัยจริงๆ เอ๊ะ แต่ว่ามันเกี่ยวอะไรกับคอลัมน์นี้เหรอ อืม...ก็กำลังชี้ให้เห็นความแตกต่างเรื่องตัวเลขงัยหล่ะ เพราะสำหรับวงการภาพยนตร์แล้ว เรื่องรายได้จากหนังไม่ใช่เพียงแค่ตัวเลขเท่านั้น เอ้าลองคิดดูนะ ไม่ว่าจะทำเงินน้อยหรือเงินมากเท่าใดก็ตาม มันมีผลลัพธ์ตามมาทั้งสิ้น และยังสามารถคาดการณ์กับสถานการณ์ล่วงหน้าได้อีกด้วย ว่าแล้วเรามานับถอยหลังย้อนดูรายได้หนังทำเงินในบ้านเราปีที่แล้วกัน ว่าแต่ละเรื่องจะทำตัวเลข งดงามมากน้อยแค่ไหนกัน กับ 100 อันดับหนังทำเงินปี 2550 กันดีกว่า

นิตยสาร FILM AND STARS

BRENDAL FRASER JOURNEY TO THE CENTER OF THE EARTH SAME PLANET. DIFFERENT WORLD.

ดูฉบับทั้งหมด


บุคคล

#กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม (เจเจ)#กรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา#กันต์ กันตถาวร#ชลิตา ส่วนเสน่ห์ (น้ำตาล)#ณภัทร เสียงสมบุญ (นาย)#ณเดชน์ คูกิมิยะ (แบรี่)#อุรัสยา เสปอร์บันด์ (ญาญ่า)#มาริโอ้ เมาเร่อ (โอ้)#จรินทร์พร จุนเกียรติ (เต้ย)#พาขวัญ สหวงษ์ (มะลิ)#อารยา เอ ฮาร์เก็ต (ชมพู่)#พัชราภา ไชยเชื้อ (อั้ม)#ตรีชฎา มาลยาภรณ์ (ปอย)#ดาวิกา โฮร์เน่ (ใหม่)#ปริญ สุภารัตน์ (หมาก)#คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส เทียมศิริ (คิม)#เจษฎาภรณ์ ผลดี (ติ๊ก)#จิรายุ ตั้งศรีสุข (เจมส์จิ)#ศุกลวัฒน์ คณารศ (เวียร์)#ราณี แคมเปน (เบลล่า)#ณัฐ ศักดาทร (นัท AF4)#ปราชญา เรืองโรจน์ (สิงโต)#พีรวัส แสงโพธิรัตน์ (คริส)#ลลนา ก้องธรนินทร์ (เจี๊ยบ)#ภูภูมิ พงศ์ภาณุ (เคน)